PGS.TS. Nguyễn Phụ Thượng Lưu phân tích tiềm năng và thách thức thị trường xe điện Việt Nam

Ngày 15-11 vừa qua, PGS.TS. Nguyễn Phụ Thượng Lưu - Phụ trách khoa Công nghệ kỹ thuật ô tô, Giám đốc Trung tâm chẩn đoán sửa chữa và mô phỏng ô tô Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương (BETU) đã có những chia sẻ đáng chú ý về tiềm năng và thách thức của thị trường xe điện Việt Nam tại hội thảo "Giải pháp công nghệ thiết bị, dụng cụ chuyên nghiệp cho bảo dưỡng, sửa chữa và sạc xe ô tô điện".

Sự kiện quy tụ đông đảo các chuyên gia, giảng viên từ các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề khu vực miền Nam cùng hơn 150 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ô tô.

/fileuploads/Article/Content/Avatar/ca1c6f174b854946b1ee9952c3bdd7ac.jpeg

PGS.TS. Nguyễn Phụ Thượng Lưu báo cáo tham luận tại hội thảo

Tại hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Phụ Thượng Lưu đã phân tích bức tranh toàn cảnh về thị trường xe điện Việt Nam. Theo PGS.TS. Thượng Lưu, sự tăng trưởng mạnh mẽ của các dòng xe EV, Hybrid với sự góp mặt của nhiều thương hiệu lớn trong và ngoài nước cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường này.

/fileuploads/Article/Content/Avatar/3fd86af8a19c46b98460cd022cdf77d7.jpeg

Đại diện BETU cùng các chuyên gia lĩnh vực ô tô tại Việt Nam

Tuy nhiên, PGS.TS. Nguyễn Phụ Thượng Lưu cũng chỉ ra những thách thức hiện hữu. Cơ sở hạ tầng dành cho ô tô điện còn nhiều hạn chế, bên cạnh thói quen sử dụng xe xăng truyền thống khiến nhiều hãng xe lớn vẫn còn dè dặt với thị trường xe điện Việt Nam. Dù vậy, với chủ trương phát triển giao thông xanh của Chính phủ cùng nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành trung tâm xe điện của Đông Nam Á trong tương lai.

Sự tham gia tích cực của BETU tại sự kiện này khẳng định cam kết của trường trong việc cập nhật công nghệ tiên tiến, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp ô tô hiện đại.

Xem thêm
  • Khoa Công nghệ Kỹ thuật Ô tô BETU tiếp nhận thiết bị đào tạo từ doanh nghiệp, nâng cao kỹ năng thực hành cho sinh viên
    Ngày 30/7/2025, Khoa Công nghệ Kỹ thuật Ô tô – Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Bình Dương (BETU) đã long trọng tổ chức lễ tiếp nhận thiết bị đào tạo do Công ty TNHH Thương mại Công nghiệp Vĩ Phát tài trợ. Đây là hoạt động ý nghĩa nằm trong chiến lược nâng cao chất lượng giảng dạy gắn liền với thực tiễn, đồng thời thể hiện mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa nhà trường và doanh nghiệp trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp ô tô.
  • Vị trí, cấu tạo, chức năng và phân loại của bugi đánh lửa trên ô tô
    Trong động cơ xăng, quá trình cháy hỗn hợp không khí – nhiên liệu cần được kích hoạt bởi một nguồn đánh lửa chính xác, mạnh mẽ và ổn định. Bộ phận đảm nhiệm nhiệm vụ này chính là bugi đánh lửa. Tuy nhỏ gọn và đơn giản về mặt cấu tạo, nhưng bugi đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với hiệu suất hoạt động, mức tiêu hao nhiên liệu và độ bền của động cơ.
  • Khoa Công nghệ Kỹ thuật Ô tô tham dự Hội thảo “Giải pháp mô phỏng đa vật lý trong học thuật & nghiên cứu”: Thúc đẩy đổi mới đào tạo kỹ thuật hiện đại
    Sáng ngày 22/07/2025, tại Capella Gallery Hall (TP. Hồ Chí Minh), hội thảo chuyên đề “Giải pháp mô phỏng đa vật lý trong học thuật & nghiên cứu” đã được tổ chức với sự phối hợp giữa CADFEM Việt Nam và đại diện từ Ansys khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Sự kiện thu hút đông đảo giảng viên, nhà nghiên cứu và đại diện các khoa kỹ thuật của nhiều trường đại học tại khu vực phía Nam. Đặc biệt, Khoa Công nghệ Kỹ thuật Ô tô – Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương cũng có mặt, nhằm tiếp cận và cập nhật những xu hướng đào tạo kỹ thuật tiên tiến dựa trên nền tảng công nghệ mô phỏng.
  • Nhận dạng Biển báo Giao thông và Vai trò của ADAS trong Phát triển Xe điện Thông minh
    Hiện nay, nhu cầu sử dụng ô tô điện đang gia tăng mạnh mẽ trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Với những ưu điểm nổi bật như khả năng tiết kiệm chi phí vận hành, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và hạn chế tiếng ồn, ô tô điện được xem là một trong những xu hướng tất yếu của ngành giao thông vận tải hiện đại.
  • Xăng sinh học E10 RON95 là gì? Phù hợp cho những loại ô tô, xe máy nào?
    Xăng E10 là loại nhiên liệu tiêu chuẩn được phân phối tại nhiều trạm xăng trên thế giới nhằm mục đích giảm thiểu khí thải độc hại ra môi trường. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng xe vẫn còn hiểu nhầm rằng đây là loại xăng pha trộn và lo ngại việc sử dụng có thể ảnh hưởng đến độ bền của động cơ.
Xem thêm Tin tức - sự kiện