NGHIÊN CỨU VÀ ÁP DỤNG HỆ THỐNG PHUN NHIÊN LIỆU ĐIỆN TỬ CHO ĐỘNG CƠ KHÔNG TRỤC KHUỶU

NGHIÊN CỨU VÀ ÁP DỤNG HỆ THỐNG PHUN NHIÊN LIỆU ĐIỆN TỬ CHO ĐỘNG CƠ KHÔNG TRỤC KHUỶU

/fileuploads/Article/Content/Avatar/a99c7198ca1b47ae9c2038736ff5d637.jpeg

1. Giới Thiệu

Động cơ không trục khuỷu (Free Piston Engine) là một công nghệ tiên tiến, hứa hẹn cách mạng hóa ngành công nghiệp động cơ đốt trong nhờ khả năng loại bỏ trục khuỷu truyền thống. Tuy nhiên, hệ thống nhiên liệu sử dụng bộ chế hòa khí trên các động cơ này vẫn tồn tại nhiều hạn chế, như tỷ lệ hòa khí không ổn định, tiêu hao nhiên liệu cao và phát thải ô nhiễm. Bài viết này phân tích nghiên cứu ứng dụng hệ thống phun nhiên liệu điện tử (EFI) cho động cơ không trục khuỷu, nhằm tối ưu hiệu suất, giảm tiêu thụ nhiên liệu và đáp ứng tiêu chuẩn môi trường.


2. Ưu Điểm Của Hệ Thống Phun Nhiên Liệu Điện Tử

Hệ thống EFI sử dụng kim phun điện tử, cảm biến lưu lượng khí, ECU (hộp điều khiển động cơ) và cảm biến lambda để điều chỉnh tỷ lệ xăng-không khí (A/F) chính xác. Khác với bộ chế hòa khí truyền thống, EFI tự động tính toán lượng nhiên liệu dựa trên tín hiệu từ cảm biến, đảm bảo quá trình đốt cháy hoàn toàn. Nhờ đó, động cơ hoạt động ổn định hơn, tiết kiệm nhiên liệu tới 15-20% và giảm phát thải CO2, NOx.

3. Thiết Kế Mô Hình Động Cơ Không Trục Khuỷu

Thông Số Kỹ Thuật

  • Số xi lanh: 2
  • Loại động cơ: 2 thì
  • Đường kính piston: 34 mm
  • Hành trình tối đa: 31 mm
  • Tỷ số nén: 10.5:1
  • Nhiên liệu: Xăng pha nhớt

/fileuploads/Article/Content/Avatar/7f1bceef1dac4369a7cfb3df378656a0.pngThiết kế mô hình động cơ

4. Cấu Tạo Hệ Thống

Mô hình thực nghiệm bao gồm:

  • Kim phun điện tử (vị trí trước van một chiều).
  • Cảm biến tiệm cận để theo dõi vị trí và tốc độ piston.
  • Thiết bị NI USB 6212 điều khiển thời gian phun và thu thập dữ liệu.
  • Máy phát điện một chiều đo điện áp đầu ra.

/fileuploads/Article/Content/Avatar/1f32371f2776441e9b3a3783f7401115.jpeg

Cấu tạo Mô hình thực nghiệm phun xăng điện tử của động cơ không trục khuỷu

5. Tính Toán Lượng Phun Nhiên Liệu Tối Ưu

Bước 1: Xác Định Lượng Nhiên Liệu Ban Đầu
Sử dụng Matlab Simulink, nhóm nghiên cứu mô phỏng chu kỳ chuyển động của piston. Kết quả cho thấy:

  • Lượng nhiên liệu phun trong một chu kỳ (5 ms) là 0.00162g.
  • Tỷ lệ A/F lý tưởng: 14.7:1 (đảm bảo đốt cháy hoàn toàn).

/fileuploads/Article/Content/Avatar/59652b430d484957a37c1a57a18f5983.pngSố lần phun nhiên liệu trong 5 giây

Bước 2: Điều Chỉnh Thời Gian Phun

Thực nghiệm điều chỉnh thời gian phun từ 0.6 ms đến 1.5 ms:

  • 0.6 ms: Lượng phun 0.00230g, động cơ khởi động nhưng không duy trì ổn định.
  • 0.8 ms: Lượng phun 0.00237g, tỷ lệ A/F ≈ 14.7:1 → động cơ hoạt động ổn định ở chế độ không tải.
  • 1.5 ms: Lượng phun 0.00298g, tỷ lệ A/F thấp → động cơ dễ tắt máy.

6. Kết luận

Về cơ bản đã hoàn thành được mục tiêu đặt ra bao gồm: Nghiên cứu và áp dụng hệ thống phun nhiên liệu điện tử cho động cơ không trục khuỷu. Quá trình nghiên cứu được bắt đầu từ động cơ không trục khuỷu phun nhiên liệu bằng bộ chế hòa khí cải tiến lên hệ thống phun nhiên liệu bằng điện tử mang lại hiệu quả hơn không khí và quá trình phun nhiên liệu được tối ưu hóa hơn và tiết kiệm được nhiên liệu hơn. Từ những kết quả đo kiểm được khi động cơ hoạt động, bước tiếp theo nhóm sẽ tiếp tục nghiên cứu phát triển và hoàn thiện hơn hệ thống điều khiển phun nhiên liệu điện tử,…, để động cơ không trục khuỷu có thể hoạt động tối ưu hơn, Từ đó sẽ có cơ sở đánh giá và kết luận chính xác hơn về tính hiệu quả của mẫu động cơ này so với động cơ truyền thống và cũng để hoàn thành luận văn Thạc sĩ và đồng thời làm tiền đề cho những nghiên cứu tiếp theo. Dù hiện tại động cơ có thể hoạt động và tự duy trì được với tần số ổn định nhưng khả năng thay đổi tốc độ kém, vẫn có hiện tượng mất lửa. Vì vậy, nhóm đề xuất sử dụng phương pháp phun xăng trực tiếp cho động cơ này.

Xem thêm
  • BETU và UTM Malaysia họp bàn chương trình trao đổi sinh viên và hợp tác quốc tế ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô
    Ngày 15/04/2025, Khoa Công nghệ Kỹ thuật Ô tô - Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương (BETU) đã tổ chức thành công cuộc họp trực tuyến với Khoa Cơ khí – Trường Đại học Công nghệ Malaysia (UTM) để bàn về chương trình trao đổi sinh viên BETU và UTM, hướng tới mở rộng hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực Công nghệ Kỹ thuật Ô tô.
  • Water Pump - Máy Bơm Nước
    Máy bơm nước trên ô tô là gì ? Vai trò quan trọng trong việc duy trì nhiệt độ hoạt động thích hợp của động cơ và những lỗi, tình trạng, nguyên nhân của việc máy bơm nước có vấn đề. Hãy cùng đọc qua bài viết này để thêm thông tin hữu nhé.
  • Định Hướng Nghề Nghiệp Cùng BETU: Ngành Công Nghệ Kỹ Thuật Ô Tô - Lựa Chọn Cho Tương Lai
    Ngày 5/4/2025, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương (BETU) phối hợp cùng Trung tâm GDNN - GDTX TP. Bến Cát tổ chức chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học viên cuối cấp. Đây là hoạt động thường niên nằm trong chuỗi sự kiện “Chọn đúng ngành – Học đúng trường – Sáng tương lai”, nhằm giúp học sinh xác định rõ mục tiêu nghề nghiệp và lựa chọn ngành học phù hợp với năng lực và sở thích bản thân.
  • 10 Mẹo Chăm Sóc Xe Khi Không Sử Dụng: Bí Quyết Bảo Quản Xe Lâu Ngày
    Việc để xe ô tô lâu ngày không sử dụng có thể dẫn đến hàng loạt vấn đề như hỏng ắc quy, han gỉ phanh, lốp mất áp... Đừng lo! Áp dụng ngay 10 mẹo chăm sóc xe khi không sử dụng dưới đây để bảo vệ "xế yêu" của bạn một cách tối ưu.
  • Hệ Thống Phanh Trên Ô Tô: Phân Loại, Công Dụng và Nguyên Lý Hoạt Động
    Hệ thống phanh là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên ô tô, đóng vai trò quyết định đến sự an toàn khi vận hành xe. Một hệ thống phanh hiệu quả không chỉ giúp xe dừng lại đúng lúc mà còn giữ cho người lái kiểm soát tốt phương tiện trên mọi cung đường. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ ô tô, các loại phanh ngày càng hiện đại hơn, giúp cải thiện hiệu suất phanh và giảm thiểu rủi ro khi lái xe.
Xem thêm Tin tức - sự kiện