Sáng ngày 24/5/2025, tại Phòng Hội thảo – Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Bình Dương (BETU), Khoa Công nghệ Kỹ thuật Ô tô đã tổ chức thành công Hội thảo Nghiên cứu Khoa học lần thứ nhất dành cho giảng viên, cán bộ – nhân viên với chủ đề “Ứng dụng AI trong thiết kế và chế tạo ô tô”. Sự kiện nhằm thúc đẩy tinh thần nghiên cứu, sáng tạo trong đội ngũ giảng viên, đồng thời tạo diễn đàn trao đổi học thuật, lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo và hội nhập xu thế công nghệ hiện đại vào giảng dạy và thực tiễn. Nhằm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học nội bộ, tạo cơ hội để giảng viên, cán bộ kỹ thuật và chuyên viên thảo luận, chia sẻ các kết quả nghiên cứu, mô hình ứng dụng trong lĩnh vực Công nghệ kỹ thuật ô tô – lĩnh vực đang có tốc độ đổi mới mạnh mẽ dưới tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.
Với sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo (AI), ngành công nghiệp ô tô đang chứng kiến sự thay đổi toàn diện trong các khâu từ thiết kế, mô phỏng, chế tạo đến vận hành. Nhận thức được tầm quan trọng đó, Hội thảo đã tập trung khai thác các hướng nghiên cứu mang tính ứng dụng cao, lấy AI làm nền tảng, nhằm mở rộng tiềm năng đổi mới công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực kỹ thuật ô tô.
Tham dự chương trình có đại diện Ban Lãnh đạo Khoa, các giảng viên, cán bộ, sinh viên và các khách mời đến từ các đơn vị trong và ngoài trường. Ban Tổ chức Hội thảo do PGS.TS Nguyễn Phụ Thượng Lưu – Phụ trách Khoa Công nghệ Kỹ thuật Ô tô, Giám đốc Trung tâm Thực hành Ô tô – làm Trưởng ban. Hội đồng phản biện gồm ThS. Phạm An Bình, ThS. Trần Xuân Dung và TS. Nguyễn Quốc Cường.
PGS.TS Nguyễn Phụ Thượng Lưu – Phụ trách Khoa Công nghệ Kỹ thuật Ô tô, Giám đốc Trung tâm Thực hành Ô tô phát biểu khai mạc Hội thảo
Ban Phản biện tại buổi Hội thảo
Sau quá trình tiếp nhận và thẩm định, Ban tổ chức và Hội đồng phản biện đã chọn ra 6 bài báo khoa học chất lượng để trình bày tại Hội thảo, bao gồm:
- TS. Phạm Quang Khải – Visualization and Characterization of 3D Natural and Hydrogen Gas Injection Using Deep Learning-based Computed Tomography and Image Denoising Methods
- Tổng Giám đốc Công ty CPĐT năng lượng Solar Z - Nguyễn Hùng Thương – Advancements in Artificial Intelligence for Electrical Vehicle Charging Infrastructure
- ThS. Phạm Cao Anh – Nghiên cứu thiết kế cột lan can cầu tăng tính an toàn
- ThS. Nguyễn Hoàng Phúc – Nghiên cứu khảo sát sự biến dạng của ghế ô tô dưới tác động của hình nộm sử dụng công cụ Seat Deformer trong phần mềm Altair Hypermesh
- KS. Nguyễn Tiến Phát – Khảo sát các thiết bị hỗ trợ đào tạo lái xe và khả năng ứng dụng mô hình lái 3D tại Việt Nam
- KS. Nguyễn Văn Việt – Ứng dụng phần mềm Altair trong quản lý vị trí đặt Dummy nhằm nâng cao độ chính xác của các kịch bản mô phỏng va chạm ô tô
Giới thiệu đầu tiên tại buổi Hội thảo là ông Nguyễn Hùng Thương - Tổng Giám đốc Công ty CPĐT năng lượng Solar Z, với Đề tài khảo sát và đánh giá việc ứng dụng AI trong quản lý trạm sạc xe điện, bao gồm dự báo nhu cầu sạc, tối ưu hóa công suất và định tuyến thông minh – một trong những hướng đi then chốt cho phát triển hệ sinh thái xe điện tại Việt Nam. Thông qua việc xây dựng mô hình AI dự đoán nhu cầu sạc theo khu vực, tối ưu công suất phân phối điện và định tuyến thông minh cho phương tiện, nhằm chỉ ra hướng tiếp cận hiệu quả để giải quyết các thách thức thực tiễn như quá tải trạm sạc, phân bố nguồn không hợp lý và thời gian chờ đợi kéo dài. Bên cạnh đó, đề tài còn xây dựng mô phỏng tình huống tại các đô thị lớn, từ đó đề xuất các giải pháp điều phối lưu lượng và mở rộng hạ tầng sạc phù hợp. Với cách tiếp cận khoa học, mang tính ứng dụng cao, với công nghệ này không chỉ góp phần vào xu hướng phát triển giao thông xanh mà còn mở ra định hướng chiến lược cho việc tích hợp công nghệ thông minh vào hệ thống giao thông đô thị tại Việt Nam trong tương lai.
Ông Nguyễn Hùng Thương - Tổng Giám đốc Công ty CPĐT năng lượng Solar Z giới thiệu về việc Ứng dụng AI trong hạ tầng sạc xe điện
Tiếp theo tại Hội thảo, phần trình bày nổi bật của ThS. Phạm Cao Anh là đề tài nhận được sự đánh giá cao từ hội đồng phản biện nhờ hướng tiếp cận thực tiễn và khả năng ứng dụng trong lĩnh vực hạ tầng giao thông. Nội dung chính của đề tài tập trung vào việc phân tích độ bền của kết cấu cột lan can cầu theo thiết kế mới, từ đó so sánh với các mẫu kết cấu phổ thông hiện nay đang được sử dụng rộng rãi. Thông qua các mô hình mô phỏng kỹ thuật số và phần mềm chuyên dụng, nghiên cứu này nhằm đánh giá khả năng chịu lực, tính ổn định và độ bền lâu dài của cột lan can dưới tác động của tải trọng ngang – đặc biệt trong các tình huống khẩn cấp như phương tiện va chạm. Kết quả nghiên cứu cho thấy thiết kế cải tiến có khả năng phân tán ứng suất hiệu quả hơn, giúp nâng cao độ bền và tính an toàn tổng thể của hệ thống lan can cầu. Đây là đề tài có tiềm năng ứng dụng cao trong công tác thiết kế mới hoặc cải tạo hạ tầng giao thông hiện hữu, đặc biệt tại các khu vực có nguy cơ tai nạn cao.
ThS. Phạm Cao Anh với Đề tài nổi bật là Ứng dụng máy tính trong nghiên cứu thiết kế cột lan can cầu đường bộ tăng tính an toàn
Phần trình bày tiếp theo là KS. Nguyễn Văn Việt với đề tài “Ứng dụng phần mềm Altair trong quản lý vị trí đặt Dummy nhằm nâng cao độ chính xác của các kịch bản mô phỏng va chạm ô tô”. Khác với những nghiên cứu tiêu chuẩn hóa thường gặp trong lĩnh vực an toàn thụ động, đề tài này tập trung vào các tình huống phi chuẩn – phản ánh thói quen nguy hiểm thường gặp của người sử dụng phương tiện giao thông tại Việt Nam.
Cụ thể, xây dựng các mô phỏng trong phần mềm Altair với các kịch bản như vị trí người lái ngồi quá gần vô lăng, hoặc sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện, nhằm phân tích mức độ gia tăng nguy cơ chấn thương khi xảy ra va chạm. Kết quả cho thấy, chỉ một sai lệch nhỏ trong tư thế ngồi hay sự mất tập trung do sử dụng thiết bị cầm tay cũng có thể khiến chỉ số tổn thương vùng đầu, cổ và ngực tăng lên đáng kể trong các tình huống va chạm trực diện. Bằng cách ứng dụng công nghệ mô phỏng hiện đại vào những tình huống thực tiễn thường bị bỏ qua trong các bộ tiêu chuẩn an toàn hiện hành, đề tài đã góp phần nâng cao nhận thức về yếu tố con người trong tai nạn giao thông, đồng thời mở ra hướng tiếp cận mới trong giáo dục an toàn lái xe.
KS. Nguyễn Văn Việt với nghiên cứu thiết thực, gần gũi với xã hội - đặc biệt hữu ích trong việc tham gia giao thông và công tác đào tạo lái xe trong môi trường giáo dục nghề nghiệp
Không thua kém những đề tài khác, nghiên cứu của ThS. Nguyễn Hoàng Phúc với đề tài “Nghiên cứu khảo sát sự biến dạng của ghế ô tô dưới tác động của hình nộm sử dụng công cụ Seat Deformer trong phần mềm Altair Hypermesh” đã mang đến một góc nhìn sâu sắc về an toàn nội thất – yếu tố thường bị xem nhẹ trong thiết kế ô tô. Nội dung chính của đề tài tập trung vào việc mô phỏng sự biến dạng của cấu trúc ghế khi xảy ra va chạm có sự tác động của hình nộm (Dummy), từ đó đánh giá khả năng chịu lực, phân tán lực và độ ổn định của vật liệu ghế.
Sử dụng công cụ Seat Deformer trong phần mềm Altair Hypermesh đã tiến hành các mô phỏng chi tiết với nhiều kịch bản khác nhau, như va chạm ở tốc độ thấp, trung bình và cao, nhằm phân tích phản ứng của phần khung ghế, lò xo đỡ và đệm mút. Kết quả nghiên cứu cho thấy, một số dạng thiết kế khung ghế phổ thông hiện nay dễ bị biến dạng không đồng đều, làm gia tăng nguy cơ chấn thương vùng cột sống hoặc hông của hành khách trong các tình huống va chạm bất ngờ. Từ đó, đề xuất một số cải tiến về hình dạng khung ghế và phân bố vật liệu giúp tăng khả năng chịu lực và bảo vệ hành khách tốt hơn.
ThS. Nguyễn Hoàng Phúc với đề tài mang tính ứng dụng cao trong giảng dạy mô phỏng kỹ thuật
Với phần trình bày online của TS. Phạm Quang Khải, nghiên cứu mang tính kỹ thuật cao và thể hiện rõ sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và lĩnh vực động cơ đốt trong. Đề tài có tên “Visualization and Characterization of 3D Natural and Hydrogen Gas Injection Using Deep Learning-based Computed Tomography and Image Denoising Methods” tập trung vào việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và các phương pháp xử lý ảnh CT ba chiều để trực quan hóa và phân tích đặc điểm của quá trình phun nhiên liệu (khí tự nhiên và hydro) trong buồng đốt động cơ. Đã sử dụng mạng nơ-ron sâu (deep learning) để tái tạo hình ảnh chi tiết từ dữ liệu ảnh nhiễu, giúp nâng cao độ chính xác trong việc đánh giá hình thái và mật độ dòng nhiên liệu. Việc trực quan hóa này cho phép các nhà nghiên cứu nhận diện rõ hơn các hiện tượng bất ổn trong dòng phun, từ đó tối ưu hóa thiết kế vòi phun và cải thiện hiệu suất đốt cháy.
Đặc biệt, đề tài nhấn mạnh đến tiềm năng sử dụng nhiên liệu hydro như một giải pháp năng lượng sạch trong tương lai, góp phần giảm phát thải và thân thiện với môi trường. Dù được trình bày trực tuyến, phần trình bày của TS. Phạm Quang Khải vẫn thu hút sự quan tâm lớn nhờ tính học thuật cao, phương pháp tiếp cận hiện đại và khả năng ứng dụng trong phát triển công nghệ động cơ sạch – một trong những xu hướng chiến lược của ngành công nghiệp ô tô.
Và cuối cùng, KS. Nguyễn Tiến Phát với đề tài “Khảo sát các thiết bị hỗ trợ đào tạo lái xe và khả năng ứng dụng mô hình lái 3D tại Việt Nam” đã khép lại chuỗi báo cáo tại hội thảo bằng một hướng nghiên cứu gần gũi, thiết thực và có tính ứng dụng cao trong lĩnh vực đào tạo nghề. Đề tài tập trung khảo sát thực trạng các thiết bị mô phỏng lái xe hiện đang được sử dụng tại các trung tâm đào tạo trong nước, đồng thời đánh giá khả năng tích hợp công nghệ mô phỏng 3D vào chương trình giảng dạy thực hành.
Từ đó tiến hành phân tích các yếu tố như mức độ tương tác của người học, độ chính xác trong phản hồi hệ thống, khả năng tái hiện tình huống giao thông và chi phí triển khai thiết bị. Từ đó, đề xuất mô hình mô phỏng lái xe 3D phù hợp với điều kiện giảng dạy – vừa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, vừa đảm bảo tính kinh tế. Đặc biệt, nhấn mạnh đến vai trò của mô hình mô phỏng trong việc nâng cao kỹ năng xử lý tình huống, giảm thiểu rủi ro khi học viên chưa tiếp xúc với thực tế đường phố, góp phần hiện đại hóa công tác đào tạo lái xe trong thời đại số. Với cách tiếp cận thực tế, có chiều sâu và mang tính khả thi cao, đề tài của KS. Nguyễn Tiến Phát đã để lại nhiều ấn tượng và mở ra hướng phát triển công nghệ mô phỏng ứng dụng trong giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam.5
KS. Nguyễn Tiến Phát với đề tài thiết thực và thực tế về thiết bị đào tạo lái xe
Bên cạnh phần trình bày của các giảng viên và cán bộ nghiên cứu, các bạn sinh viên tham dự hội thảo cũng tích cực tham gia đặt câu hỏi và trao đổi học thuật với các thầy báo cáo viên. Không chỉ thể hiện sự quan tâm sâu sắc mà còn cho thấy tư duy phản biện và tinh thần học hỏi chủ động của sinh viên Khoa Công nghệ Kỹ thuật Ô tô – BETU. Không khí thảo luận diễn ra sôi nổi, cởi mở, góp phần làm phong phú thêm nội dung hội thảo và tạo nên một môi trường học thuật gần gũi, truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học đến thế hệ kỹ sư tương lai.

Các bạn sinh viên đặt câu hỏi trao đổi tại Hội thảo
Kết thúc toàn bộ phần trình bày các bài nghiên cứu, Hội đồng phản biện đã đưa ra nhiều nhận xét sâu sắc, mang tính chuyên môn cao, góp ý cụ thể cho từng đề tài nhằm hoàn thiện hơn về nội dung, phương pháp và hướng ứng dụng thực tiễn. Các thành viên hội đồng đánh giá cao tinh thần nghiêm túc, sáng tạo của các tác giả, đồng thời ghi nhận sự đa dạng trong chủ đề và phương pháp tiếp cận nghiên cứu.
Hội đồng phản biện đặt câu hỏi và đóng góp ý kiến về những đề tài Nghiên cứu khoa học
Sau quá trình thảo luận, chấm điểm khách quan dựa trên tiêu chí nội dung, tính ứng dụng và khả năng trình bày, hội đồng đã thống nhất chọn ra 03 bài báo cáo xuất sắc nhất gồm: đề tài “Nghiên cứu thiết kế cột lan can cầu tăng tính an toàn” của ThS. Phạm Cao Anh đề tài “Nghiên cứu khảo sát sự biến dạng của ghế ô tô dưới tác động của hình nộm sử dụng công cụ Seat Deformer trong phần mềm Altair Hypermesh” của ThS. Nguyễn Hoàng Phúc và đề tài “Khảo sát các thiết bị hỗ trợ đào tạo lái xe và khả năng ứng dụng mô hình lái 3D tại Việt Nam” của KS. Nguyễn Tiến Phát. Đây là những công trình thể hiện rõ chiều sâu chuyên môn, khả năng kết nối lý thuyết với thực tiễn và mang lại giá trị thiết thực cho lĩnh vực đào tạo – nghiên cứu công nghệ kỹ thuật ô tô hiện nay.
PGS.TS Nguyễn Phụ Thượng Lưu – Phụ trách Khoa Công nghệ Kỹ thuật Ô tô, Giám đốc Trung tâm Thực hành Ô tô trao Giải cho 03 bài báo xuất sắc
Xin chúc mừng những bài báo được lựa chọn trình bày tại hội thảo, đặc biệt là ba đề tài xuất sắc nhất của ThS. Phạm Cao Anh, ThS. Nguyễn Hoàng Phúc và KS. Nguyễn Tiến Phát đã được hội đồng phản biện vinh danh. Hội thảo cũng để lại ấn tượng tốt đẹp nhờ sự tham gia nhiệt tình, chủ động trao đổi của các bạn sinh viên – những người đã góp phần làm cho buổi thảo luận thêm phần sôi nổi, sâu sắc và gần gũi. Tin rằng, với nền tảng đã xây dựng từ hội thảo lần này, phong trào nghiên cứu khoa học trong toàn Khoa sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, tạo động lực cho các hoạt động đổi mới giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo và từng bước khẳng định vị thế của Khoa Công nghệ Kỹ thuật Ô tô – BETU trong thời đại công nghiệp 4.0.
Xin chúc mừng thành công của Hội thảo Nghiên cứu Khoa học giảng viên – cán bộ Khoa Công nghệ Kỹ thuật Ô tô lần 1 – năm 2025. Hội thảo đã khép lại trong không khí học thuật nghiêm túc, cởi mở và đầy cảm hứng, ghi dấu một bước tiến quan trọng trong hoạt động nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên, cán bộ trong khoa. Đây không chỉ là dịp để tôn vinh những nỗ lực chuyên môn và sáng tạo của các thầy cô, mà còn là minh chứng rõ nét cho tinh thần đổi mới, hội nhập và gắn kết thực tiễn đào tạo với nhu cầu phát triển công nghệ trong lĩnh vực ô tô.